ทักษะการเสริมกำลังใจ
ประโยชน์ของการเสริมกำลังใจ
1. นักเรียนสนใจบทเรียนยิ่งขึ้น
2. นักเรียนกล้าแสดงออกมากขึ้น
3. เกิดแรงจูงใจที่จะคิดค้นหาความรู้ยิ่งขึ้น
4. ผู้สอนเห็นความสำคัญการเสริมกำลังใจ
5. ผู้สอนมีบุคลิกภาพดีขึ้น
ประเภทของทักษะการเสริมกำลังใจ
1. เสริมกำลังใจด้วยวาจา เช่น ดี ดีมาก ถูกต้อง เป็นต้น
2. เสริมกำลังใจด้วยท่าทาง เช่น การยิ้ม พยักหน้า การปรบมือ เป็นต้น
3. เสริมกำลังใจด้วยการให้รางวัลและสัญลักษณ์ต่างๆ เช่น ให้สิ่งของเมื่อเด็กทำถูกต้อง
4. การเสริมกำลังใจด้วยการให้ผู้เรียนเห็นความก้าวหน้าของตนเอง
หลักการเสริมกำลังใจ
1. ควรเสริมกำลังใจทันทีเมื่อแสดงพฤติกรรมที่สอดคล้องกับการเรียนการสอน
2. เลือกวิธีการเสริมกำลังใจให้เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละคน
3. วิธีการเสริมกำลังใจควรสอดคล้องกับพฤติกรรมที่นักเรียนแสดงออก
เกณฑ์การนำไปใช้
1. เสริมกำลังใจในจังหวะที่เหมาะสม
2. เสริมกำลังใจย้อนหลัง
3. ไม่พูดเกินความจริง
4. ควรเสริมกำลังใจหลายๆวิธี
5. ไม่ควรเสริมกำลังใจบางประเภทบ่อยเกินไป
6. พยายามหาโอกาสเสริมกำลังใจให้ทั่วถึง
7. การเสริมกำลังใจควรเป็นไปในทางบวกมากกว่าทางลบ
8. เสริมกำลังใจให้เหมาะกับวัยและความสามารถ
9. การเสริมกำลังใจไม่ได้มาจากครูคนเดียวควรมาจากสิ่งแวดล้อมด้วย
10. เสริมกำลังใจด้วยท่าทางที่จริงจัง
11. เสริมกำลังใจใช้ท่าทางและวาจาประกอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น